เปลี่ยนไฟหน้า

Last updated: 3 ต.ค. 2561  | 

หากคุณเองลืมเช็กไฟหน้ารถอยู่เป็นระยะ ๆ แล้วล่ะก็ อาจทำให้ไฟหน้ารถคุณเสียโดยที่คุณไม่รู้ตัว จนทำให้คุณอาจเจอตำรวจออกใบสั่ง เรียกไปจ่ายค่าปรับได้ง่าย ๆ และหากคุณนำรถไปเปลี่ยนไฟหน้าที่ศูนย์ บางครั้งทางศูนย์อาจคิดค่าเปลี่ยนไฟหน้า ในราคาที่แพงกว่าค่าหลอดไฟหลอดถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้น กระปุกคาร์ จึงขอนำเสนอวิธีการเปลี่ยนไฟหน้ารถด้วยตนเอง และแน่นอนว่า คุณก็ทำเองได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม วิธีการเปลี่ยนไฟหน้านี้ เป็นการเปลี่ยนไฟหน้าหลอดไฟแบบฮาโลเจน ที่มีหลอดไฟอยู่ด้านหลังเลนส์ และใช้ไม่ได้ผลในรถที่เป็นไฟหน้าแบบซีลบีม
1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ได้แก่ กุญแจรถ ไขควงปากแบนขนาดเล็ก 1 อัน ขนาดใหญ่ 1 อัน เปิดฝากระโปรงรถขึ้น ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง รอให้เครื่องเย็นก่อน

2. ให้มองหาบริเวณตรงด้านหลังของไฟหน้าที่เชื่อมกับเครื่องยนต์ โดยจะมีสายไฟ 3 เส้นออกมาจากปลั๊กที่ดูคล้ายกับสี่เหลี่ยมคางหมู

3. สายไฟทั้ง 3 เส้นที่ติดอยู่กับปลั๊กนั้น เป็นฐานของไฟหน้าโดยตรง ปลั๊กนี้จะถูกยึดไว้โดยพลาสติก คลิปเหล็ก หรือถูกขันนอตเอาไว้ หากปลั๊กถูกยึดไว้ด้วยพลาสติก ให้ใช้นิ้วโป้งกดพลาสติกชิ้นนั้นลงไป แต่ต้องเบามือ แล้วพลาสติกจะเลื่อนออก หากปลั๊กถูกยึดด้วยคลิปเหล็ก ให้ดึงคลิปขึ้นมา อย่างเบามือ แล้วไฟหน้าจะหลุดออกมาเอง หรือหากปลั๊กไฟถูกยึดไว้ด้วยน็อต ก็ให้ขันนอตออกเสีย

4. พอถอดปลั๊กออกได้แล้ว คุณก็สามารถถอดหลอดไฟได้โดยการจับที่ฐาน และดึงหลอดออกมา แต่ในบางครั้ง คุณอาจต้องหมุนหลอดไฟเล็กน้อยเพื่อให้หลอดไฟหลุดออกมา

5. ก่อนที่จะเอาหลอดไฟดวงใหม่ใส่เข้าไป ให้เอากระดาษทิชชูหรือผ้าสะอาดหยิบหลอดไฟออกมา เพราะหากน้ำมันบนมือไปโดนหลอดไฟแล้ว อาจทำให้หลอดไฟขาดก่อนเวลาอันควร จากนั้น ให้จับหลอดไฟตัวใหม่ที่ฐาน แล้วใส่เข้าไปในไฟหน้าจนแน่นสนิท

6. ใส่ปลั๊กและสายไฟเข้าไปตามเดิม จากนั้นก็ลองทดสอบดู หากได้ผลไฟหน้าก็จะติดขึ้นมา

**ข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้