เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเลือกผ้าเบรคเองได้ ไม่ต้องง้อช่าง

Last updated: 4 ก.ย. 2564  | 

เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเลือกผ้าเบรคเองได้ ไม่ต้องง้อช่าง


การเลือกผ้าเบรคได้ถูกต้องเหมาะสมต่อการใช้งาน นอกจากจะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยแล้ว ยังช่วยประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่บ่อย ๆ อีกด้วยจริงไหมล่ะครับ

ผ้าเบรกหรือเนื้อผ้าเบรกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกันคือ 

  1. เนื้อผ้าเบรกชนิด นาโน ( NAO ) ไม่มีส่วนผสมของโลหะทำให้เนื้อผ้าเบรกนิ่มนุ่ม ทนความร้อนได้ประมาณ 250-300 องศาเซลเซียส เหมาะกับการใช้งานกับรถยนต์ขนาดเล็ก ขับขี่ในเมือง บรรทุกไม่หนัก ไม่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือช่วงล่าง เช่น รถเก๋งขนาดเล็ก รถปิคอัพขับสองล้อหลัง เนื้อผ้าเบรกนาโนนี้ไม่ก่อให้เกิดเสียง อายุการใช้งานประมาณ 20,000 กิโลเมตร ( อายุการใช้งานขึ้นอยู่กับการเหยียบเบรก ) 
  2. เนื้อผ้าเบรกชนิด เซรามิก ( Ceramic ) มีส่วนผสมของโลหะอ่อนบ้าง เช่น ทองเหลือง เซรามิก เป็นหลัก ทำให้ประสิทธิภาพของผ้าเบรกสูงกว่าแบบ นาโน ทนความร้อนได้ประมาณ 300-400 องศาเซลเซียส เหมาะกับการขับขี่ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด เช่น รถเก๋ง รถปิคอัพ ซึ่งสามารถรองรับการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือช่วงล่างได้ เนื้อผ้าเบรกนี้อาจมีเสียงดังเกิดขึ้นได้ถ้าผิวหน้าจานเบรกไม่เรียบหรือสภาพน้ำมันเบรกเสื่อม อายุการใช้งานประมาณ 20,000 กิโลเมตรขึ้นไปและขึ้นอยู่กับการเหยียบเบรก  
  3. เนื้อผ้าเบรกชนิด เมทัลลิค ( Metallic ) มีส่วนผสมของโลหะชนิดทองแดง ทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกและประสิทธิภาพในการเบรกเพื่อหยุดรถได้ระยะสั้นกว่าแบบนาโนและเซรามิก แต่อาจจะเกิดเสียงดังได้ง่ายกว่าทั้ง 2 แบบ ทนความร้อนสูงประมาณ 400-500 องศาเซลเซียส เหมาะกับรถยนต์ทุกประเภทที่ต้องการความมั่นใจในการสูง บรรทุกหนักหรือปรับแต่งเครื่องยนต์และช่วงล่าง อายุการใช้งานประมาณ 30,000 กิโลเมตรขึ้นไปและขึ้นอยู่กับการเหยียบเบรก ( แต่อาจจะเกิดเสียงดังง่ายกว่าทั้ง 2 ชนิด )

การเลือกใช้ผ้าเบรกให้เหมาะสมกับรถยนต์สำหรับการเลือกผ้าเบรกให้เหมาะสมกับการใช้งานรถของคุณ หากคุณใช้รถยนต์ เพื่อเดินทางไปทำงานในเมือง เลือกผ้าเบรกแบบเดียวกันกับของเดิมจากโรงงาน หรือคุณใช้รถ เพื่อบรรทุกของหนัก เดินทางไกล ควรเลือกแบบเกรดดี การใช้งานรถในกลุ่มนี้ต้องตรวจสอบระบบเบรกและส่วนควบทั้งระบบ ทุกระบบเป็นประจำ เพราะรถใช้งานหนักต่อเนื่องความสึกหรอย่อมเกิดได้มาก และเร็วกว่าการใช้งานในรูปแบบอื่น ๆ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้